Giáo xứ

Ngày trọng đại Làng Kẻ Sặt – Tráng Liệt Bình

Lúc 19g30 ngày 30/6/2022, Liên Giáo xứ Kẻ Sặt – Thánh Antôn – Thánh Phêrô đã long trọng rước kiệu và Thánh lễ trọng thể.

Lúc 19g30 ngày 30/6/2022, Liên Giáo xứ Kẻ Sặt – Thánh Antôn – Thánh Phêrô đã long trọng rước kiệu và Thánh lễ trọng thể mừng kính cha thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, Thành Hoàng làng Kẻ Sặt. Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng đại diện Phê rô Nguyễn Văn Nguyên (Cha xứ cựu) chủ sự, cùng với quý Cha nguyên chính xứ, quý Cha quê hương, và quý Cha đồng tế.

Để chào mừng sự kiện trọng đại của Làng Kẻ Sặt – Tráng Liệt Bình, trước đó Cha xứ, quý Chức Ban Hành Giáo và bà con giáo dân đã dọn dẹp vệ sinh Thánh đường, các Điếm Khu và các ngả đường, để cung nghinh thánh Vinh Sơn Đỗ Yến – Thành Hoàng làng. Trong cái nắng oi ả của mùa hè như thế, nhưng trên khuôn mặt mỗi người đang biểu lộ niềm vui phấn khởi, vì Làng Kẻ Sặt có một vị Thành Hoàng đã gắn bó với con dân, bảo vệ và xây dựng làng bằng cuộc đời và chính mạng sống của mình.

Lúc 19g30 đoàn rước gồm quý Cha quê hương, quý Cha xứ cựu, quý Chức tân cựu, quý Hội đoàn ba giáo xứ. Kiệu Thánh Vinh Sơn khởi đi từ đầu cầu Sặt (Địa giới Làng Kẻ Sặt), đi xung quanh làng Kẻ Sặt trở về Nhà thờ Mẹ Kẻ Sặt: “Hôm nay là niềm vui của làng Sặt, cách đây gần 200 trăm năm, thánh Vinh Sơn đã gắn bó với làng Sặt, Ngài luôn cầu bầu cho giáo xứ sống đức tin, bình an, đoàn kết làng Sặt. Hôm nay là ngày lễ Thành Hoàng kính thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, chúng ta tôn vinh Ngài và cung nghinh Ngài xung quanh làng Sặt để Ngài cầu bầu và kéo ơn trên xuống cho làng và nhất là giữ được truyền thống của làng”. Tiếng trống, tiếng kèn ngân vang, cuộc cung nghinh bắt đầu, đoàn rước được rước đi qua các cung đường. Trong niềm hân hoan, những người con của làng Sặt đã chào đón Thành Hoàng của mình bằng sự trang nghiêm cùng với pháo hoa và pháo sáng để tỏ lòng tôn kính. Trong cuộc rước, các Hội đoàn đã dùng lời cầu nguyện, bài ca để cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ Maria và đặc biệt tôn vinh cha thánh Vinh Sơn Đỗ Yến.

Bước vào thánh lễ, Cha chủ tế đã ngỏ lời với cộng đoàn: “Hôm nay là niềm vui của làng Sặt chúng ta, chúng ta đã cung nghinh thánh Vinh Sơn Đỗ Yến là Cha xứ của làng Sặt, là Thành Hoàng của làng Kẻ Sặt. Hôm nay được gọi là ngày giỗ tổ của làng Sặt. Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho tổ tiên, những người đi trước, đã vất vả xây dựng và bảo tồn làng Sặt và chúng ta là hậu duệ, chúng ta có trách nhiệm, bổn phận cần gìn giữ và bảo vệ. Chúng ta gọi là làng Sặt vì xưa kia là làng Công giáo toàn tòng, cha thánh Đỗ Yến là Thành Hoàng làng Sặt. Chúng ta cầu nguyện với cha thánh cho dân làng được bình an, sống trong niềm vui, nhất là Đức tin và chúng ta hãy xây dựng tinh thần hiệp nhất bác ái yêu thương, để làng Sặt chúng ta luôn luôn mang tính truyền thống của tổ tiên mà chúng ta là con cháu phải gìn giữ.

Chia sẻ lời chúa trong thánh lễ, cha quê hương Giuse Dương Hữu Tình – Quản hạt Quảng Ninh. Vui mừng, cảm động và ngạc nhiên nói lên tâm tình với bà con giao dân quê hương, “Từ khi lọt lòng mẹ, đây là lần đầu tiên được tham dự cuộc cung nghinh Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến dài và long trọng như thế”. Cha đã lược sử lại các Anh hùng tử vì đạo của Giáo phận Hải Phòng và Giáo xứ Kẻ Sặt. Trong số các anh hùng tử vì đạo đó. Cha Vinh Sơn Đỗ Yến đã được tôn phong lên bậc hiển Thánh, Ngài làm Cha xứ giáo xứ Kẻ Sặt, trong thời vua Minh Mạng. Trước việc cấm cách, “Cha Vinh Sơn đã không ngại gian khó, ban đêm dâng thánh lễ và ban ngày đi thăm mục vụ.” Ngài đã yêu mến quê hương làng Sặt và sẵn sàng hy sinh để con chiên giáo xứ được sống. Ngài đã theo gương Thầy Mục Tử Tối Cao, sẵn sàng chết thay cho đoàn chiên, để đoàn chiên được sống. Sau khi bị chém đầu và an táng Ngài được 8 tháng, người ta cải táng thì xác Ngài vẫn còn nguyên như đang ngủ, một người ngoại giáo biết Ngài từ trước đã phải thốt lên rằng: “Ngài sống thánh thiện nên được ơn đăc biệt”. Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến đã trung tín với Chúa trong mọi sự và hy vọng vào lời Đức Giêsu: “Ai liều mất mạng sống mình vì thầy, thì sẽ tìm lại được mạng sống”. Chúa đã ban cho Ngài – người tôi tớ trung thành, được vinh phúc lãnh triều thiên tử đạo năm 1838, năm 1900 được phong chân phước và năm 1988 được phong hiển thánh. “Cha thánh Vinh Sơn đã gắn bó, gìn giữ và tạo nên lễ nghĩa gia phong cho làng Sặt đến ngày nay”. Ngài đã cho đi mạng sống và tìm lại được chính nơi quê hương giáo xứ Kẻ Sặt và ở trong lòng mỗi người.

Máu anh hùng tử đạo Vinh Sơn Đỗ Yến, đã thấm vào lòng đất mẹ và sinh nhiều hoa trái. Tri ân Chúa đã ban cho Giáo xứ Kẻ Sặt một người tôi tớ trung tín. Noi theo gương Ngài, mỗi chúng ta cũng hãy là Kitô hữu “sống tốt đạo, đẹp đời” trong thế giới hôm nay, để tôn vinh danh Chúa và làm rạng rỡ các bậc tiền nhân, đồng thời không ngừng xây dựng quê hương làng Kẻ Sặt truyền thống trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương.

BTT KẺ SẶT

Bản Tin

Exit mobile version