Ban hành giáo

Thường huấn Ban Hành Giáo tại Giáo Hạt Kẻ Sặt (2022)

Khoá huấn luyện Ban Hành Giáo và cho các lãnh đạo Hội đoàn từ các xứ họ tại Giáo hạt Kẻ Sặt (02/08/2022)

Ngày 2/8/2022, hơn 200 thành viên Ban Hành Giáo và các lãnh đạo Hội đoàn từ các xứ họ thuộc Giáo hạt Kẻ Sặt đã tề tựu về Thánh đường Giáo xứ Kẻ Sặt để học hỏi, tìm hiểu về cách quản trị xứ họ địa phương.

Chương trình được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng, với phần khai mạc ngắn gọn của Cha quản hạt Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách.

Giờ chia sẻ đầu tiên do Cha Giuse Nguyễn Văn Huy, chính xứ Đầu Lâm. Trong phần trình bày của mình, Cha Giuse đã giới thiệu khái quát những điểm chính của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 16 là Hướng tới một Hội Thánh: “Hiệp Hành, Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ”.

Tiếp đến, Cha Quản hạt Nam Am – Giuse Phạm Cao Đỉnh đã chia sẻ trong giờ thứ hai. Phần trình bày này, Cha Giuse đã đề cập đến sự hiệp thông nơi toàn thể cộng đoàn với những người có trách nhiệm trong xứ họ của mình. Từ đó, Ngài cũng liên hệ tới sự cần thiết của tính hiệp hành trong các sinh hoạt đoàn thể tại các xứ họ.

Sau đó là giờ tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi thành viên trong hội nghị. Đến đầu giờ chiều, những ý kiến ấy đã được Cha Phụ trách Inhaxiô Đoàn Thanh Vững giải thích và trình bày, phần nào đã nói lên được lối sống hiệp hành trong toàn giáo hội.

Tiếp đến, các tham dự viên được gặp gỡ và lắng nghe lời huấn từ của Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận. Khi nhìn thấy Quý chức hiện diện đông đảo, Ngài đã đánh giá cao về lòng nhiệt huyết phục vụ của những người đang có mặt nơi đây, điều đó chính là phẩm chất của tính hiệp hành và tinh thần xây dựng Giáo hội. Đức Cha giúp cho mọi người hiểu về chức vụ và vai trò của mỗi thành phần trong giáo xứ: Cha xứ, Cha phó, Ban hành giáo, trưởng Hội đoàn… Khi mỗi người làm đúng chức năng của mình thì bộ máy sẽ vận hành hiệu quả. Đó cũng là tinh thần đồng trách nhiệm và đó cũng chính là tính hiệp hành. Giáo hội này không của riêng ai, nhưng của tất cả mọi người. Vì thế ai nấy đều có trách nhiệm đóng góp phần mình trong việc xây dựng Giáo hội, và cụ thể là xứ họ địa phương mình.

Đúng 15 giờ, Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận chủ tế, đồng tế với Ngài còn có Cha quản hạt và quý Cha trong và ngoài giáo hạt.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha đã dựa vào lòng tin nơi các môn đệ hoảng sợ khi thấy Chúa Giêsu đi trên mặt nước mà liên hệ tới lòng tin nơi bản thân của mỗi người. Đồng thời khi nhận ra Chúa thì các môn đệ đã mạnh dạn, can đảm và tiếp tục đồng hành với Ngài. Đây cũng là con đường của tính Hiệp hành, bởi chỉ khi nào chúng ta cùng đi với nhau, người ta mới nhận ra sự hiệp thông, tham gia và sứ vụ nảy sinh trong lòng Giáo hội.

Trước khi Thánh lễ khép lại, Cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân và Ban Hành Giáo Giáo phận Inhaxiô Đoàn Thanh Vững đã thay lời Quý chức Ban Hành Giáo và Quý Hội đoàn gửi lời cám ơn chân thành tới Đức Cha, Cha Quản hạt, cùng sự hiệp hành của Quý Cha xứ trong Giáo hạt.

Khóa huấn luyện đã kết thúc sau một ngày làm việc hết công xuất dưới thời tiết nóng bức của mùa hè. Thiết nghĩ rằng, với buổi học hôm nay, Quý chức đã trau dồi cho bản thân được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức nhằm mang lại lợi ích là phục vụ thành công giáo xứ, giáo họ của mình.

BTT GX Kẻ Sặt

Bản Tin

Exit mobile version