Giáo Hạt Nam Am

Thánh lễ Tạ ơn & Nghi thức nhận xứ Văn Khê của Linh mục Gioan Baotixita Phạm Văn Thu

Giáo Xứ Văn Khê | Thánh lễ Tạ ơn & Nghi thức nhận xứ của Linh mục Gioan Baotixita Phạm Văn Thu (22/11/2022)

Vào hồi 15 giờ chiều thứ Ba, ngày 22/11/2022, cha quản hạt Nam Am Đaminh Cao Văn Đức đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn và các nghi thức nhận xứ của cha Gioan Baotixita Phạm Văn Thu tại nhà thờ Họ nhà xứ Văn Khê (thuộc Giáo hạt Nam Am). Hiện diện trong Thánh lễ có cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và đồng đảo cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ Văn Khê cùng những giáo xứ có mối liên hệ thân tình với cha tân chính xứ.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha chủ tế Đaminh nhấn mạnh đến lời hứa vâng lời của các linh mục. Theo cha, lời hứa vâng phục khi các tân linh mục tuyên hứa trong lễ truyền chức khi đặt tay mình trong tay của vị Giám mục chủ phong thật đẹp và thật ý nghĩa. Với lời hứa này, các linh mục sẽ đón nhận và bình an hơn đối với các quyết định của Bề trên. Vì thế, cha nhận định: tâm tình xin vâng của các linh mục không chỉ gắn bó “tay trong tay” nhưng “tim trong tim” với Giám mục của mình. Điều đó giải thích được lí do các cha luôn vui vẻ,  bình an trong các lần chuyển xứ, cho dù có thể không hợp với ý cá nhân mình.

Trước thế kỉ XIX, Văn Khê vốn là vùng đất hoang hóa. Nơi đây bắt đầu có cư dân đến định cư là những nhóm tín hữu từ Nam Định, Thái Bình tới để tránh các cuộc bách hại đạo của triều đình nhà Nguyễn.  Nhờ đó mà cộng đoàn đức tin này chính thức được thành lập và nhanh chóng trở thành một trong những xứ đạo lớn của Giáo phận, và là ‘xứ mẹ’ của nhiều giáo xứ như: Lão Phú, Kim Côn, An Toàn, Thủy Giang…. Tuy nhiên, biến cố năm 1954 đã làm cho giáo xứ nên tan hoang. Từ một xứ đạo nhộn nhịp, sầm uất, Văn Khê chỉ còn một số ít gia đình ở lại. Giáo xứ không có linh mục coi sóc, không có ban hành giáo. Nhà thờ hầu như không có người lui tới. Số ít giáo dân còn sót lại sống trong cảnh âu lo của thời cuộc. Cho tới năm 1997, Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương bổ nhiệm cha Stêphanô Nguyễn Văn Hiển làm chính xứ Văn Khê sau 42 năm không có cha xứ. Kế nhiệm cha Stêphanô là cha Giuse Quách Trung Hiếu nhận xứ tháng 12 năm 2020. Trong lần chuyển xứ này, cha Giuse Quách Trung Hiếu được thuyển chuyển làm cha xứ Sông Khoai và cha Gioan Baotixita Phạm Văn Thu đang phụ tá xứ Kẻ Sặt, được bổ nhiệm làm cha chính xứ Văn Khê. Cha Gioan Baotixita rất quen thuộc với xứ đạo nơi đây, bởi vì ngài là nghĩa tử của cha cố Stêphanô Nguyễn Văn Hiển. Ước mong với sự trẻ trung, năng động của một linh mục trẻ, lại rất quen thuộc với nếp sống của Văn Khê, cha Gioan Baotixita sẽ giúp cho giáo xứ này trở lại với những ngày của ‘một thời vang bóng”.

Bài viết: Văn Tín
Hình ảnh, video: BTT Giáo xứ Kẻ Sặt

Bản Tin

Exit mobile version