Connect with us

Giáo xứ

Thánh lễ Giỗ 117 năm Đức Cha Hiến (2023)

Lễ Giỗ 117 năm Đức Cha Joseph Terrés Hiến OP (23/04/1906 – 23/04/2023)

1

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo. Lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng”. (Tv 126, 5-6)

Nhân dịp giỗ 117 năm Đức cha Terrés ( Hiến), O.P – Giám mục chính Địa phận Đông Đàng Ngoài (1883-1906). Vào lúc 19g30 thứ Sáu, ngày 21/4/2023, tại Thánh đường giáo xứ Kẻ Sặt, là nơi an nghỉ của Ngài. Cộng đoàn giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho Ngài. Thánh lễ do Cha xứ Gioan Baotixita chủ sự, đồng tế với Cha xứ có Cha Phụ tá Giuse, hiệp dâng thánh lễ có quý chức Hội đồng giáo xứ cùng cộng đoàn.

Trước thánh lễ, Cha xứ, Cha Phụ tá, cùng quý chức Ban hành giáo đã dâng hương trước phần mộ và di ảnh của Đức Cha Hiến, như một nghĩa cử bày tỏ lòng tri ân, thảo hiếu, vì những công đức mà Ngài đã để lại cho Giáo Hội Việt Nam, cách riêng cho Giáo xứ Kẻ Sặt và Địa phận Đông Đàng Ngoài (Địa phận Hải Phòng).

I. Tiểu sử Đức Cha Joseph Terrés Hiến O.P (GM. 1875-1906)

Cha Joseph Terrés Hiến sinh ngày 22 tháng 3 năm 1843 tại Barcelona – Tây Ban Nha. Cha Terrés đến truyền giáo tại Việt Nam và tới Địa phận Đông Đàng Ngoài từ năm 1873, đời Đức Cha Colomer Lễ.

Tính tình ngài hiền lành, trầm lặng và ưa thích đọc sách. Khi mới tới Việt Nam, ngài coi sóc họ đạo Bắc Ninh, sau thay mặt Đức Cha, tổ chức một phái đoàn Địa phận đi thám hiểm các tỉnh biên giới Hoa Việt. Sau Ngài được Đức Cha Colomer Lễ tín nhiệm, đề nghị với tòa Thánh đặt Ngài làm Giám mục phó.

Ngày 4-12-1875, lễ tấn phong Giám mục cho ngài. Đức Cha đặt trụ sở Giám mục phó tại Hải Dương. Cho đến năm 1883, khi Địa phận chia đôi, ngài lên coi sóc Địa phận Đông cũ (tức Địa phân Hải Phòng).

II. Sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha Joseph Terrés Hiến với Giáo xứ Kẻ Sặt

Năm 1883, làm Giám mục chính. Ngài tin cậy và trao phó công việc Địa phận cho Cha Bonifacius Garcia Liêm, một linh mục thừa sai dòng Đa-minh, tài năng và năng động. Cũng năm 1883, được phép của Đức Cha Hiến, Cha Bonifacius Garcia Liêm xây cất các cơ sở chính ở Kẻ sặt như trường Thần học (trường lý đoán), xây cất Thánh Đường có kết cấu bằng sắt lớn nhất Địa phận lúc bấy giờ, sở Cha chính, nhà xứ, nhà phước, các đền thánh Camillo, đền thánh An-tôn và đền thánh Vicente, bệnh viện, chợ Sặt và lát gạch các đường lối trong làng.

Năm 1900, Đức Cha Terrés Hiến lại được Tòa Thánh trao trách nhiệm tổ chức, chủ trì Công đồng miền Bắc Kỳ lần thứ nhất tại Kẻ Sặt.

Ngày 23 tháng 4 năm 1906, Đức Cha Terrés Hiến tạ thế và Thi hài Ngài được an táng tại Thánh Đường Giáo xứ Kẻ Sặt.

(Trích sách dẫn: “Lịch Sử Giáo Phận Đông Đàng Ngoài và Kỷ yếu Giáo Xứ Kẻ Sặt năm 2022”)

Giáo xứ Kẻ Sặt muôn đời ghi nhớ công ơn của Đức Cha Terrés Hiến, vì Ngài đã dành trọn cuộc đời dâng hiến của ngài nơi các xứ truyền giáo tại Việt Nam nói chung, đặc biệt với Giáo xứ Kẻ Sặt và Địa phận Đông Đàng Ngoài nói riêng.

Xin Chúa ân thưởng hạnh phúc nước Trời cho Ngài. Nếu Ngài đang hưởng nhan Thánh Chúa, xin Ngài cầu thay nguyện giúp cho các Đấng Bậc cùng cộng đoàn trong Giáo phận Hải Phòng nói chung được muôn ơn lành hồn xác, đời sống Đức tin được phát triển không ngừng. Cách riêng cho Giáo xứ Kẻ Sặt, nơi mà Đức Cha đã gửi lại thân xác và ở lại với giáo xứ chúng con.

BTT Giáo Xứ Kẻ Sặt

GIÁO XỨ KẺ SẶT - GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Đường Vạn Xuân, Khu Trung, Thị Trấn Kẻ Sặt, Huyện Bình Giang, Tỉnh Hải Dương, Việt Nam
------------------------
Email: quehuongtrangliet@gmail.com | Phone: 0961 370 460
Giờ mở cửa | 07:30 - 22:00
Copyright © 2022